Các thủ tục chuyển tài sản của đất thuê

bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn các thủ tục liên quan đến vấn đề chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê



* Bước 1: Công chứng, giấy tờ cần chuẩn bị gồm:


- Văn bản chấp thuận chủ trương cho phép mua, bán tài sản gắn liền với đất thuê của Uỷ ban nhân dân Thành phố (bản chính);

- Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chuyển nhượng tài sản gắn liền với một phần diện tích đất thuê do Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện;


- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người chuyển nhượng (bản chính) kèm theo quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất (bản sao công chứng); trường hợp Giấy chứng nhận chưa được chứng nhận quyền sở hữu tài sản thì phải có giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định (bản sao công chứng);

- Chứng từ đã nộp tiền thuê đất, tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị đăng ký biến động (bản sao của tổ chức);

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức mua tài sản gắn liền với đất (bản sao công chứng).
- CMND người đại diện công ty, Biên bản họp công ty.
Các bên ký công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh/ thành phố nơi có bất động sản.
Thủ tục mua bán bất động sản


Bước 2: Làm thủ tục sang tên tại tài nguyên môi trường:

* Hồ sơ của bước trước làm cơ sở để thực hiện các bước sau và được bổ sung theo từng bước như sau:

Bước 1:
- Nộp toàn bộ hồ sơ đã chuẩn bị khi thực hiện việc công chứng ở trên có kèm theo hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê.
- Tổ chức sử dụng đất nộp bổ sung (01) bộ hồ sơ gồm: Các Văn bản chứng minh đã hoàn thành các nghĩa vụ tại Quyết định của Uỷ ban nhân dân Thành phố, như: Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất cũ; ký hợp đồng thuê đất mới, nộp tiền thuê đất, nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê; bàn giao mốc giới tại hiện trường (bản sao chứng thực).

d. Thời hạn giải quyết: (44) ngày làm việc.

* Bước 1: (29) ngày làm việc.

Giai đoạn 1: Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế sử dụng đất, lập Tờ trình và dự thảo Quyết định của UBND Thành phố về việc thu hồi đất của tổ chức bán tài sản, cho phép tổ chức mua tài sản tiếp tục thuê đất theo đúng mục đích và thời gian còn lại của tổ chức bán tài sản đã được xác định.

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ điều kiện: (20) ngày làm việc.

- Trường hợp phải ra thông báo bổ sung hồ sơ hoặc phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan thì sau (5) ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường phải có thông báo hoặc có văn bản; khi tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ hoặc có ý kiến của các cơ quan có liên quan, thời gian giải quyết là (15) ngày làm việc.

Giai đoạn 2: UBND Thành phố có Quyết định về việc thu hồi đất của tổ chức bán tài sản, cho phép tổ chức mua tài sản tiếp tục thuê đất theo đúng mục đích và thời gian còn lại của tổ chức bán tài sản đó được xác định: (09) ngày làm việc.

* Bước 2: (15) ngày làm việc.

Giai đoạn 1: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội kiểm tra, viết Giấy chứng nhận, dự thảo thông báo gửi cơ quan thuế về kê khai, nộp lệ phí trước bạ nhà, đất theo quy định; lập Tờ trình đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận; trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký Giấy chứng nhận và thông báo.

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ điều kiện: (14) ngày làm việc.

+ Trường hợp phải ra thông báo bổ sung hồ sơ hoặc phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan thì sau (5) ngày làm việc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải có thông báo hoặc có văn bản; khi tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ hoặc có ý kiến của các cơ quan có liên quan, thời gian giải quyết là (9) ngày làm việc.

Giai đoạn 2: Trả kết quả: (01) ngày làm việc kể từ khi người sử dụng đất nộp đầy đủ các văn bản, chứng từ chứng minh đã thực hiện xong nghĩa vụ theo thông báo của Sở TN&MT.

e. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: tổ chức

f. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND Thành phố

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

- Cơ quan phối hợp (nếu có): Cục thuế Thành phố Hà Nội.

g. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường; Quyết định hành chính của UBND Thành phố; Giấy chứng nhận mới.

h. Lệ phí:

- Lệ phí thẩm định hồ sơ: 0.15% giá trị chuyển nhượng, nhưng tối đa không vượt quá 5.000.000 đ/hồ sơ và tối thiểu không dưới 100.000 đ/hồ sơ.

- Lệ phí địa chính: 20.000 đồng/trường hợp.

- Lệ phí cấp lại trích lục bản đồ: 10.000đ/1 bản (đối với trường hợp được phép chuyển nhượng tài sản trên một phần diện tích đất).

- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: 100.000 đồng/1GCN (trường hợp không chứng nhận quyền sở hữu tài sản); 500.000 đồng/1GCN (trường hợp có chứng nhận quyền sở hữu tài sản).

i. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

- Đơn đề nghị đăng ký biến động.

k. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: không

l. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

Luật Đất đai ngày 26/11/2003;

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản ngày 19/6/2009;

Các Nghị định của Chính phủ: số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004; số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007; số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009;

Các Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường: số 01/2005/TT-BTNMT ngày 13/4/2005; số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007; số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009;

Các Thông tư của Bộ Tài chính: số 117/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004; số 120/2005/TT-BTC ngày 30/12/2005; số 02/2007/TT-BTC ngày 08/01/2007; số 68/2010/TT-BTC ngày 26/4/2010;

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này