Hỏi đáp về việc Chứng nhận quyền sửu dụng đất
Như chúng ta đã biết, diện tích đất trên GCNQSDĐ khác hoàn toàn với thực tế. Tuy được thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nhưng phần đất xây dựng nhà ở lại không được ghi nhận trên sổ đỏ. Trong trường hợp này công ty Luật Minh Gia xin gải đáp cụ thể như bài biết dưới đây.
Kính gửi Công ty Luật Minh Gia. Tôi có một thắc mắc kính mong Công ty giải đáp giúp:
"Hiện gia đình tôi đang có một mảnh đất với diện tích 888 m2. Mảnh đất được gia
đình tôi mua lại và cất nhà ở từ năm 1990. Theo Luật địa chính quy định về thủ tục mua bán bất động
sản từ năm 1992, gia đình tôi đã đóng thuế đất nhà ở với diện tích là
400 m2, sau đó giảm xuống còn 150 m2 đất nhà ở theo hạn mức, diện tích đóng
thuế đất nhà ở là 150 m2 cho đến nay (có đầy đủ biên lại thu thuế đất nhà ở
hằng năm từ 1992 đến nay). Tuy nhiên, năm 2002 khi UBND thành phố đo đạc
và cấp GCN QSDĐ cho gia đình thì trên GCN chỉ có 888 m2 đất vườn mà không hề có
150m2 đất nhà ở hiển thị trên đó. Từ đó tới nay gia đình tôi vẫn đều đặn đóng
thuế hằng năm với diện tích 150 m2 nhưng trên GCN lại không có kẻ nhà ở.
Theo pháp luật đất đai mới, nếu gia đình tôi muốn lên đất nhừ ở 150 m2 thì phải
đóng thuế 50% giá trị tương đương theo định giá, giá đất quy định là 2
triệu/m2, vậy gia đình tôi phải đóng 150 triệu để lên 150 m2 đất nhà ở. Vậy xin
Công ty Luật Minh Gia tư vấn giúp, trường hợp như gia đình tôi có thể làm đơn
để UBND thành phố điều chỉnh lại diện tích đất nhà ở trong tổng diện tích đất
được không hay vẫn phải lên đất nhà ở theo luật hiện hành? Kính mong Công ty
giải đáp giúp. Xin chân thành cảm ơn!"
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Năm
2002 UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho gia đình bạn, dù đã biết chỉ có 888m2
đất vườn mà không hề có 150m2 đất ở, gia đình bạn vẫn không làm thủ tục chuyển
mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, từ đó tới nay, gia đình bạn vẫn đều đặn đóng
thuế cho 150m2 đất ở. Khi có sự sai sót, khác biệt về thông tin thửa đất trên
giấy chứng nhận quyền sử dụng, các giấy tờ, dữ liệu, hồ sơ lữu giữ tại UBND xã
và hiện trạng đất trên thực tế thì bạn có thể đính chính tại UBND nơi đã cấp
GCNQSDĐ cho gia đình theo quy định tại Điều 106 Luật đất đai năm 2013:
"Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;
b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận".
Thủ tục đính chính GCNQSDĐ được quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:
"Điều 86. Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp
1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.
Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".
Vì trường hợp này có sai sót về thông tin mảnh đất mà bạn đang sử dụng thực tế nên việc xử lý sẽ dựa trên các quy định đã được trích dẫn ở trên.
"Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;
b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận".
Thủ tục đính chính GCNQSDĐ được quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:
"Điều 86. Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp
1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.
Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".
Vì trường hợp này có sai sót về thông tin mảnh đất mà bạn đang sử dụng thực tế nên việc xử lý sẽ dựa trên các quy định đã được trích dẫn ở trên.
Xem thêm: Giải
đáp pháp luật về vấn đề đất đai trong quy hoạch
Trên
đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan
tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng
gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số
điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.
Nhận xét
Đăng nhận xét